Giới trẻ đê mê vì thú chơi Shisha

28/2/2013 16:09

(Gioitre.com.vn) - Dù đang còn nhiều tranh cãi về tác hại mà Shisha gây ra, nhưng độ “nóng” của thú chơi này không hề giảm sút. Đêm tiệc shisha vẫn nhộn nhịp, những nam thanh nữ tú vẫn uốn éo theo tiếng nhạc

Đêm shisha ma mị

 
Nhận lời mời sinh nhật của cô bạn thân, tôi tò mò với lời mời chào biết đùa của Huy Hoàng (người yêu cô bạn, 1 dân chơi khét tiếng trong giới trai Hà Thành): “thú vui tao nhã, sành điệu anh sẽ đưa người yêu “bay” cùng giấc mơ hạnh phúc, đảm bảo em cũng say và mê bảo bối đó”. Tôi cười: “Anh có trò độc à, thần tiên nay lại có chiêu gì mới sao”. Hoàng nháy mắt: “9 giờ tối ở Club D. trên phố Hàng Buồm anh sẽ mang em lên xứ sở thần tiên”.
 
Đúng hẹn, tôi đến Club D. Quán bar lộng lẫy với đủ thứ đèn màu, bố trí theo phong cách Ả Rập với tông màu đỏ huyền bí. Nơi đây dập dìu những trai tài gái sắc lả lơi bên những chiếc đèn kỳ lạ, họ hút hít, uốn éo. Không hiểu, thứ gì trong chiếc bình nhỏ kia khiến những nam thanh, nữ tú say sưa đến vậy. Biết tôi là khách của Hoàng, anh tiếp viên tươi cười mời tôi lên tầng 2. Không gian trên tầng lung linh bởi ánh nến, xung quanh là những bông hoa hồng kết trái tim hết sức lãng mạn, trò chuyện với anh phục vụ, tôi mới hay: Tầng Vip này chỉ dành cho khách quen và hôm nay đặc biệt được Hoàng thuê trọn. Mở cửa phòng, anh phục vụ cúi người trang trọng: “Chúc chị vui vẻ”. 
 
Hoàng kéo tay tôi lẫn vào nhóm bạn đang lắc lư theo tiếng nhạc sàn. “Anh sẽ cho em thấy bảo bối của anh ngay bây giờ” nói rồi Hoàng vỗ tay ra hiệu. Anh phục vụ khi nãy đẩy xe bước vào và đặt ngay giữa bàn 1 bình thủy tinh màu hồng đẹp mắt với 1 cái vòi dài. Hoàng nhìn nó cười khoái trá: “Đó đó, chính nó đấy em, hơn cả phép màu”.  Huyền – cô bạn thân tôi, được mọi người cổ vũ, cô cầm chiếc vòi nối từ chiếc bình kia hồn nhiên rít 1 hơi, ánh mắt mơ màng theo khói thuốc. Hương dâu thơm ngát, khoan khoái tỏa ra, những người bạn xung quanh thi nhau hít hà làn khói. 
 

Trang chủ của shisha.vn và thuoclaoarap.com được nhiều bạn trẻ quan tâm
 
Trong tiếng nhạc tự mix của DJ vườn, bạn của Hoàng cùng chuyền tay nhau những ống hút thơm lừng vị hoa quả và lắc lư theo điệu nhạc. Bia và rượu vodka được tiếp thêm để tăng độ hưng phấn của dân chơi. Phải công nhận ngồi bên chiếc chiếu chuyền tay nhau ống hút từ vùng Hồi giáo xa xôi, ai cũng cảm thấy cái không khí xa xăm huyền bí, pha chút ngây ngất, cảm giác mình là một vị Pharaon tái thế. Vừa hút, vừa nằm, ngồi đủ mọi tư thế, thỉnh thoảng có gã cao hứng lại hú hét lên rồi cười sặc sụa. Ngậm miệng vòi, tôi rít thật mạnh. Nước dưới đáy bình sôi sùng sục, than cháy đỏ… Sau khi nhả khói, mùi hương táo thơm lừng tỏa quanh khiến mọi người khoan khoái, hít lấy hít để. Miệng cũng không đắng và hôi như khi hút thuốc lá thông thường.
 
Tiếng nhạc đập rần rần, bia rượu được khui ra liên miên để dân chơi mỗi lúc một phiêu. Đến gần nửa đêm thì chương trình ngả sang tiết mục mới. Một vài người rủ nhau trộn shisha với tài mà (một loại ma túy nhẹ gây ảo giác) để chơi cho “đủ nhiệt”. 
 
Đẳng cấp, sexy đến biến tướng
 
Hút shisha đang là thú chơi thời thượng của giới trẻ, nhất là những dân chơi có máu mặt như nhóm Hoàng. Theo Nghĩa (một tay chơi có tiếng trong nhóm) cho hay: có rất nhiều bạn nữ thích hút shisha bởi trông họ có vẻ quyến rũ, sành điệu hơn khi ngồi bên chiếc bình cổ quái, huyền bí để nhả khói. Gần đây, họ không chỉ pha rượu mạnh vào bình để hút mà còn trộn một ít cần sa, tài mà, ma túy vào thuốc shisha. Tỏ ra sành điệu, Nghĩa nói: “Trộn mấy loại đó vào hút phê hơn, dễ “bay” hơn so với hút shisha thông thường. Hút kiểu đó mới “pro” chứ!”.
 
Thu Hương (17 tuổi, bạn gái của Nghĩa) mê shisha hơn cả đi học. Hương cho hay, ngày trước vì tò mò nên mới dùng thử cùng Nghĩa, cô thích hương socola ngọt ngào và bay bổng của shisha. Từ đó, hầu như ngày nào Nghĩa và Hương cũng đi 1 đến 2 lần/ ngày. “Dùng lâu thành quen, rồi mê nó lúc nào không hay chị ạ. Có buổi tối chơi shisha xong tụi em đi “đập đá” tăng 2… Chơi tài mà, ma túy bây giờ cổ lắm chị, đứa nào không biết shisha là em cạch mặt không chơi” cô bé vừa nói vừa quay lại lắc lư theo tiếng nhạc trong tiếng vỗ tay của bạn bè.  
 
1 dân chơi Sài Thành đê mê trong khói thuốc shisha.
 
Shisha còn gọi là thuốc lào Ả Rập, với thành phần thuốc chủ yếu là mật ong, lá và rễ cây được ướp hương các loại trái cây như nho, cam, táo, dâu... Shisha được hút thông qua chiếc bình lọc giống như điếu bình. Giá một bình hút shisha 110.000-150.000 đồng dành cho 5-6 người. Nếu cùng góp thì dường như thú vui này chẳng tốn kém là mấy. Nhưng nếu trót “nghiện”, đi hút shisha một mình và ngày nào cũng làm bạn với nó thì chi phí hàng tháng cũng đến bạc triệu. Một bộ phận teen thượng lưu sẵn sàng mua hẳn bộ hút shisha với giá xấp xỉ 100 USD, cùng các loại hương liệu như Alfakher, Nkahala với giá khoảng một triệu một kg, về hút tại gia cho sành điệu.
 
Không giống với thuốc lá hay thuốc lào Việt Nam, shisha hầu như không chứa nicotin và không gây nghiện. Shisha đúng nghĩa được bào chế từ rễ cây và các hương vị thiên nhiên như táo, lê, bạc hà… nhào trộn với mật ong theo một công thức bí truyền. Vì thế shisha hút rất nhẹ và thơm, không gắt khô như các loại thuốc lá.
 
Shisha không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chính vì thế nó trở nên phổ biến. Phụ nữ cũng rất yêu thích shisha vì hương thơm nhẹ nhàng của nó. Mặc dù không thật sự ép phê, không gây nghiện, nhưng chính không khí huyền bí và mùi thơm ngây ngất của thuốc lào Ả Rập khiến cho ai đã từng thử qua rất khó từ bỏ ham muốn thử lại lần nữa và dần dần bị tập nhiễm như một thói quen.
 
Hiện nay trào lưu chơi shisha đang rất phổ biến trong giới trẻ Hà thành. Rất nhiều bạn trẻ cho rằng phải chơi shisha mới là sành điệu, thể hiện đẳng cấp, sexy, cá tính. Từ một vài quán bar đầu tiên như Dragon fly, Ilu… shisha đã được “nhân bản vô tính” khắp các bến bờ “cập cảng” của dân chơi. Những bữa tiệc shisha được tổ chức khắp mọi nơi, thậm chí một diễn đàn cho dân nghiền shisha đã được mở trên mạng với hàng ngàn thành viên với những buổi “Shisha party” thâu đêm suốt sáng.
 
Chỉ với từ shisha trên Google đã cho ra 14.700.000 kết quả liên quan. Trong đó có 2 trang trực tuyến hàng đầu và hot về shisha: shisha.vn và thuoclaoarap.com. Điều đáng nói là lượt truy cập vào 2 trang web trên cũng đạt đến con số khủng (thuoclaoarap.com có đến gần 323 nghìn lượt truy cập). Đồng thời, trên 2 trang này còn giới thiệu tỷ mỉ về shisha, cách chơi shisha và rao bán những đồ dùng liên quan với lời mời gọi: “Khói shisha nhẹ và không độc như thuốc lá, lại có nhiều hương vị trái cây thơm mát. Du nhập vào Việt Nam không lâu nhưng shisha rất được giới trẻ yêu thích, hiện trở thành trào lưu thời thượng”. 
 
“Chết mòn” vì shisha
 
Tại Việt Nam, shisha không chỉ sử dụng ở dạng “mộc”, điều nguy hiểm là loại thuốc này được kết hợp với ma túy, cần sa, tài mà, rượu mạnh có nguy cơ để lại những biến tướng khó lường. Ông Nguyễn Việt Cường – Chánh thanh tra Sở Y tế HN cho biết: Việc hút, hít một loại khói nào đó với cường độ cao có thể gây hại cho người và việc đốt rượu từ thể lỏng thành thể hơi sẽ có những tác dụng không khác gì việc uống rượu như: mất kiểm soát, ức chế thần kinh, trụy tim… Sử dụng các chất gây nghiện như ma túy tổng hợp sẽ gây ảo giác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh và não bộ.
 
Chưa có nghiên cứu chính thức nào về sự độc hại của shisha nên nó không có trong danh mục hàng cấm và được nhập khẩu, buôn bán, sử dụng công khai. Một trong những lý do là: thành phần của shisha chủ yếu là thảo dược, chứa rất ít hàm lượng nicotin nên hút shisha chỉ được coi là thư giãn chứ không độc hại như hút thuốc lá hay sử dụng các chất gây nghiện khác.
 
Trong khi đó, ở một số nước trên thế giới, việc nghiên cứu shisha được thực hiện rất nghiêm ngặt và chuyên sâu. Tổ chức Y tế Thế giới và Hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo, trong một lượt hút shisha kéo dài một giờ, một người có thể sẽ hít nhiều gấp 100 đến 200 lượng khói và nhiều hơn 70% lượng nicotin so với hút một điếu thuốc lá.
 
Như vậy, việc hút shisha thông thường cũng gây hại cho sức khỏe không kém gì thuốc lá, hơn nữa còn tác động lớn tới việc học tập, lối sống, đạo đức của thanh thiếu niên. Đặc biệt, đối với phái nữ khi việc hút shisha trở thành “mốt” thì hệ lụy mà nó mang tới sẽ là gì? Một hình ảnh méo mó hay bê tha, thác loạn? Và không ai dám khẳng định liệu họ có trở thành mồi ngon cho những kẻ lạm dụng hoặc sa đà vào tệ nạn?
 
Trong khi, các cơ quan chức năng gần như bỏ ngỏ khâu quản lý thì nhiều cơ sở kinh doanh đã trục lợi, “dung túng” thậm chí cung cấp các chất gây nghiện cho các “thượng đế” khi có nhu cầu kết hợp, “biến tướng” cùng shisha. Hết trào lưu tài mà, đập đá,… giờ lại đến shisha, thực sự lo ngại cho giới trẻ khi họ đang “chết mòn” trong những thú vui vô vị.

Nguyễn Thắm

Bình luận